Gọi ngay

DÀNH CHO
PHỤ HUYNH - HỌC SINH

LIÊN HỆ TÌM GIA SƯ
0703 351 503

DÀNH CHO
GIÁO VIÊN - SINH VIÊN

LIÊN HỆ LÀM GIA SƯ
0703 351 503

Sáng ngày 16/7 tại TP.HCM, hơn 82.000 sĩ tử đã bước vào phòng thi môn đầu tiên – Ngữ Văn, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2020. Dưới đây là gợi ý đáp án cho đề thi. Phần lớn thí sinh đều nhận xét đề thi Văn năm nay khá dễ, câu 3 được lựa chọn giữa 2 đề nên cũng tăng cơ hội làm bài cho sĩ tử rất nhiều.

Đáng chú ý là đề thi năm nay lấy chủ đề “Lắng nghe” với những câu hỏi nghị luận văn học và nghị luận xã hội đều xoay quanh chủ đề này một cách lý thú và hấp dẫn.

Đề-thi-ngữ-văn-1

Câu 1: Đọc hiểu văn bản (3.0 điểm)

  1. Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hoảng loạn và xáo trộn trên toàn cầu. Cụ thể đó là việc cách li và phong tỏa diễn ra nhiều nơi; các công ti, xí nghiệp, trường học đóng cửa hàng loạt; sản xuất đình trệ, kinh doanh thua lỗ, giáo dục gián đoạn, nhiều hoạt động thường nhật trong cuộc sống cũng không thể tiếp tục.
  2. Phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản là phép nối qua từ “nhưng”. Tuy nhiên, học sinh cũng có thể trả lời là phép thế, cụ thể “nó” thay thế cho “đại dịch Covid-19”.
  3. Nội dung của văn bản:

– Thứ 1, bàn về dịch bệnh Covid-19 và những hậu quả của nó gây ra cho con người.

– Thứ 2, bàn về cách nhận thức của con người, cụ thể là dừng lại và lắng nghe.

Lưu ý:

  • Học sinh phải làm đầy đủ hai nội dung trên.
  • Học sinh được quyền chọn 1 trong 3 cách lắng nghe (chính mình, mọi người xung quanh, thế giới tự nhiên) và phải giải thích được vì sao. Nhưng phải đảm bảo được dung lượng từ 3 – 5 dòng. Tuy nhiên, học sinh nên chọn cả 3 cách lắng nghe trên để đạt điểm tuyệt đối .

Đề-thi-văn-2

Câu 2: Nghị luận xã hội (3.0 điểm)

Yêu cầu về hình thức:

– Đủ dung lượng (khoảng 01 trang giấy thi).

– Đúng hình thức (Mở bài – Thân bài – Kết bài)

– Không sai yếu tố chính tả, ngữ pháp tiếng Việt…

Yêu cầu về nội dung:

Học sinh có thể làm theo nhiều hướng khác nhau theo suy nghĩ riêng của bản thân. Tuy nhiên phải đầy đủ những thao tác như giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận…

Dưới đây là những gợi ý, học sinh có thể triển khai bài viết theo những câu hỏi sau:

– “Lắng nghe” là gì?

– Tại sao “lắng nghe” là biểu hiện của “yêu thương”?

– Em đã từng bắt gặp những câu chuyện nào như thế?

– Có phải lúc nào “lắng nghe” cũng là “yêu thương”?

– Em sẽ làm gì để yêu thương người khác và để người khác yêu thương mình?…

Câu 3: Nghị luận văn học (4.0 điểm)

Đây là dạng đề tổng hợp, bàn về vấn đề “lắng nghe những thông điệp” mà các nhà thơ gửi gắm qua tác phẩm của mình. Cụ thể, học sinh phải làm rõ thông điệp “lắng nghe”:

Thứ 1, thông điệp giữ gìn những giá trị tốt đẹp của mỗi người qua đoạn thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy.

Thứ 2, thông những cảm xúc yêu thương dành cho gia đình qua đoạn thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt.

Thứ 3, thông điệp về khát vọng cống hiến cho xã hội qua đoạn thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.

GỢI Ý HƯỚNG DẪN LÀM BÀI 

đáp-án-văn Đáp án văn 2 đáp án 1 đáp án 2 đáp án 3

Nhận định về đề thi môn Ngữ Văn lớp 10 tại TP.HCM, thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cho rằng đề thi văn vào lớp 10 của Sở Giáo Dục tại TP.HCM năm nay có những điểm mới mẻ, độc đáo ngay từ hình thức và nội dung của đề thi. Cả đề thi có một chủ đề xuyên suốt là “Lắng Nghe“.

Các câu hỏi được xây dựng bám sát chủ đề chính, vừa cho phép kiểm tra kiến thức của học sinh về các tác phẩm văn học, kỹ năng sử dụng tiếng Việt, khả năng diễn đạt, lập luận trong các đoạn văn, bài văn. Đồng thời từ ý tưởng xuyên suốt toàn bộ đề thi, các em cũng có cái nhìn xâu chuỗi, liên kết các vấn đề của văn học với cuộc sống, các vấn đề của thế giới bên ngoài và liên hệ suy ngẫm lại bản thân mình. Một đề thi hay, sâu sắc và cũng không quá nằng nề với các em học sinh.

Thầy Nguyễn Đức Uy, giáo viên văn Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) nhận xét: “Đề tương đối dễ, vừa sức học sinh. Mặc dù thời gian ôn rất ngắn nhưng rất trọng tâm và đề thi cũng nằm trong chương trình học sinh được ôn. Câu 3 ra theo hướng mới. Cụ thể là học sinh được lựa chọn 1 trong 3 thông điệp. Sự lựa chọn này giúp các em có lợi thế như kiến thức rộng ra và viết theo sở thích. Phần nghị luận xã hội, nhẹ nhàng, dù học sinh có trải nghiệm có vốn sống ít hay nhiều vẫn có thể ngẫm nghĩ để trình bày như để yêu cầu.”

  • TPHCM: 67/23 Trần Xuân Soạn, Phường Tân Thuận Tây, Quận 7
        Điện thoại: 0703 351 503